วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มาออกกำลังกายกันเถอะ


        ในอดีตคนเรามักจะเห็นถึงความสำคัญของการใส่ใจและรักษาสุขภาพให้แข็งแรงก็เมื่อตอนที่เจ็บไข้ได้ป่วยแล้วเท่านั้น ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง เพราะทำให้การรักษาเป็นไปอย่างยากลำบาก บางครั้งอาจสายเกินแก้และเป็นอันตรายถึงชีวิต ปัจจุบันแพทย์จากหลายสถาบันจึงได้มีการรณรงค์การแพทย์แผนใหม่ซึ่งเน้นหลัก กันไว้ดีกว่าแก้ รณรงค์ให้ประชาชนใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองและบุคคลรอบข้างเป็นประจำ โดยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการติดโรคและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายจึงเป็นกิจกรรมที่สำคัญซึ่งช่วยสร้างเสริมและคงไว้ซึ่งสุขภาพและความแข็งแรงของร่างกาย การออกกำลังกายช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและระบบไหลเวียนโลหิต รวมทั้งสร้างเสริมทักษะทางกีฬา การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันและช่วยป้องกันโรคภัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายเมื่อเราอ่อนแอ เช่นโรคหัวใจ เบาหวาน และโรคอ้วน นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยสร้างเสริมสุขภาพจิตและลดความเครียดอีกด้วยได้
ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ ผู้หญิง ผู้ชาย หรือเพศที่สามทุกคนล้วนต้องการการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการออกกำลังกายนั้นสามารถทำได้ในหลายรูปแบบ ทำให้เราสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมและสะดวกกับเราได้ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาที่สามารถเล่นคนเดียวอย่างการวิ่ง กระโดดเชือก ว่ายน้ำ กีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีมอย่างบาสเก็ตบอลและฟุตบอล หรือแม้แต่การออกกำลังกายในฟิตเนสซึ่งเป็นที่นิยมของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ก็ล้วนเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเราทั้งสิ้น หากคนเราไม่ออกกำลังกาย ร่างกายก็จะอ่อนแอเป็นสาเหตุของการเกิดโรคได้ง่าย รวมทั้งการสะสมของไขมันส่วนเกินจากอาหารที่พวกเราบริโภคเข้าไปทุกวัน ซึ่งนอกจากจะทำให้เสียบุคคลิกภาพจากหุ่นที่ไม่ดีแล้ว ยังก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจจากการที่คอเลสเตอรอลเข้าไปอุดตันในเส้นเลือดอีกด้วย
ทุกๆ คนรู้ดีกันอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายจะทำให้สมองของเราปลอดโปร่ง จิตใจแจ่มใส และสุขภาพร่างกายแข็งแรง แล้วยังมีเหตุผลอันใดที่จะรั้งไว้ไม้ให้พวกเราออกกำลังกาย เพราะฉะนั้นเริ่มจากวันนี้เป็นต้นไป มาออกกำลังกายด้วยกันเถอะพวกเรา !


นางสาวณัฐมนฑ์ สัมพัฒนวรชัย ม. 6/1 เลขที่ 16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น